สัญญะใหม่ของวัตถุกับเวลาที่ถูกรั้ง
ผลงานศิลปะของวรรณพล แสนคำ มีความก้ำกึ่งระหว่างลักษณะของประติมากรรมและผลงานจัดวาง (Installation) ศิลปินได้รับแรงบันดาลใจจากเทคนิคการหล่อและถอดพิมพ์ของงานประติมากรรม โดยใช้ยางพาราทาเคลือบทับลงไปบนต้นฉบับ ซึ่งตามปกติยางพาราที่แห้งและถูกลอกออกมานั้นจะถูกใช้เป็น “แม่พิมพ์” สำหรับการผลิตชิ้นงานต่อไป แต่ในกรณีของวรรณพล ศิลปินกลับเปลี่ยนบริบทจากแม่พิมพ์ยางพาราให้กลายเป็นส่วนประกอบของผลงานศิลปะ ดูคล้ายกับเปลือกที่กำลังถูกลอกออก โดยมีการปรับรูปแบบการจัดวางให้หลากหลายไปตามลักษณะของพื้นที่จัดแสดง ศิลปินนำเสนอรูปลักษณ์ใหม่ของ โต๊ะ ตู้ เก้าอี้ ฯลฯ ผ่านภาษาและสัญลักษณ์ทางศิลปะ ใช้พื้นผิว สี และรูปทรง ของเปลือกยางพาราแทนรูปลักษณ์ภายนอกของตัววัสดุ เป็นกายภาพที่ไม่จีรังยั่งยืน ปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลา
เฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้เหล่านี้ เมื่อผ่านมุมมองการสร้างสรรค์ของศิลปินได้เกิดความหมายใหม่ที่แตกต่างไปจากหน้าที่การใช้งานเดิม ถูกใช้เป็นตัวแทนของวิถีชีวิตประจำวัน แทนเศษเสี้ยวของความทรงจำที่ศิลปินมีต่อญาติผู้ใหญ่ เป็นสายสัมพันธ์ซึ่งถ่ายทอดระหว่างกันในครอบครัว ร่องรอยของยางพารากับวัตถุต้นฉบับถูกสร้างสรรค์อยู่บนพื้นฐานของความเหมือนจริง ทุกรายละเอียดถูกลอกเลียนและถอดแบบออกมาอย่างครบถ้วน หากศิลปินได้ปรับแต่งและจัดแสดงชิ้นส่วนยางพาราเหล่านี้ให้อยู่ในสภาพที่ไม่สมบูรณ์ บ้างขาดเปื่อย สีขาวซีด กระดำกระด่าง สะท้อนสภาพของความทรงจำที่ขาดแหว่งไม่ครบถ้วน สอดคล้องกับธรรมชาติของทุกสรรพสิ่งซึ่งไม่คงทนถาวร มีการเกิดและดับ แม้แต่ความทรงจำของคน ซึ่งครั้งหนึ่งอาจจะรู้สึกว่าประทับตรึงตราหนักแน่นอยู่ในใจ แต่เมื่อเวลาล่วงเลยไป ย่อมเกิดการเปลี่ยนแปลงและเลือนหายได้เฉกเช่นเดียวกัน
คุณค่าของผลงานศิลปะร่วมสมัยไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะสีสันที่สวยงาม ฝีแปรงที่สะท้อนอารมณ์ความรู้สึกละเอียดอ่อน หรือองค์ประกอบที่สอดคล้องลงตัวเพียงอย่างเดียว หากแต่ยังมีผลงานบางประเภทที่ใช้แนวความคิดอันลึกซึ้งในการสื่อความหมาย ความงามของผลงานในลักษณะนี้เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับประสบการณ์ของผู้ดู ผลงานศิลปะของวรรณพลไม่เพียงถูกสร้างสรรค์ขึ้นจากพื้นฐานของแนวความคิดเพียงอย่างเดียว หากแต่อบอวลไปด้วยบรรยากาศที่ขรึมขลัง แฝงไว้ด้วยความรู้สึกที่อบอุ่น ผู้ดูก้าวเข้าไปสัมผัสผลงานที่ถูกจัดวางในพื้นที่จริง ปลดปล่อยจินตนาการ ความรู้สึก ให้ผลงานศิลปะเข้าไปกระตุ้นความทรงจำส่วนตัวของผู้ดูให้ผลิบานขึ้นอีกครั้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น