The way to art "เส้นทางสู่ศิลปะ"

The way to art "เส้นทางสู่ศิลปะ"
นิทรรศการศิลปะร่วมสมัย "The way to Art" เส้นทางสู่ศิลปะ โดย นักศึกษาปริญญาโท สาขาจิตรกรรม คณะจิตรกรรมประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นนิทรรศการที่จัดแสดงขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการแสดงความรู้ความสามารถทางการศึกษาหลังจากที่ได้เข้ามาศึกษาในระดับศิลปมหาบัณฑิต และในปี 2553 นี้ ภาควิชาได้คัดเลือกนักศึกษา 10 คน ได้แก่ นักรบ กระปุกทอง , รณชัย กิติศักดิ์สิน , เกรียงไกร กุลพันธ์ , สุเมธ พัดเอี่ยม , สุนทรี เฉลียวพงษ์ , พีรนันท์ จันทมาศ , วรรณพล แสนคำ , ศุภวัฒน์ วัฒนภิโกวิท , พิเชษฐ บุรพธานินทร์และวัลลภัคร แข่งเพ็ญแข อันมีผลงานการสร้างสรรค์ที่สะท้อนให้เห็นถึงทัศนคติที่มีต่อตนเองและสภาพสังคมในปัจจุบัน ปัญญาแห่งการเรียนรู้ และเป็นการเผยแพร่ผลงานที่มีคุณค่าออกสู่สายตาสาธารณะชน

THE WAY TO ART

นิทรรศการเส้นทางสู่ศิลปะ The way to art มีกำหนดการแสดงผลงาน ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ชั้น 4 ห้อง Stodio ในวันพฤหัสที่ 21 เมษายน ถึง วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม 2554

วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

New Sign of object with suspended moment.

New Sign of object with suspended moment.
"สัญญะใหม่ของวัตถุกับเวลาที่ถูกรั้ง"
Untitle No. 1

วัตถุสิ่งของต่างๆในชีวิตประจำวัน คนเรามักจะเกิดความคุ้นเคยกับกระบวนการในการทำงานและกายภาพของวัตถุนั้นๆ ซึ่งความคุ้นเคยเหล่านี้ทำให้เกิดความคิดที่มีต่อวัตถุ ทำให้มีขอบเขตจำกัดและมักจะมองผ่านสัญญะที่แสดงในวัตถุ รวมถึงการมองข้ามคุณลักษณะพิเศษที่แฝงอยู่กับสิ่งเหล่านี้ ซึ่งสามารถกระตุ้นจินตนาการ และสะท้อนความหมายแห่งเวลาที่นอกเหนือไปจากกายภาพปกติของวัตถุ

การเปลี่ยนแปลงและความเสียหายของวัตถุสิ่งของใกล้ตัวนั้น สามารถสร้างผลกระทบต่อความรู้สึกถึงเวลาและการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยถูกถ่ายทอดผ่านร่องรอยและพื้นผิวบนวัตถุนั้นๆ คุณสมบัติหรือประโยชน์ใช้สอยของวัตถุที่หลากหลาย ต่างก็มีหน้าที่ การใช้งาน และความหมายแตกต่างกันออกไป ซึ่งจะนำไปสู่ความหมายและจินตนาการใหม่จากวัตถุ

ทัศนะ แนวความคิดดังกล่าวเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสรรค์ผลงานสื่อประสมชุด "สัญญะใหม่ของวัตถุกับเวลาที่ถูกรั้ง" โดย วรรณพล แสนคำ ที่ตัวศิลปินเองต้องการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างร่องรอยและพื้นผิวของวัตถุที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ที่แสดงให้เห็นถึงความไม่แน่นอนผ่านร่องรอยและพื้นผิวของวัตถุในชีวิตประจำวัน โดยศึกษาในเรื่องของพื้นผิว และความสัมพันธ์กับเวลา ศึกษาเรื่องราวของวัตถุและสถานที่ ศึกษาองค์ประกอบภายนอกที่มองเห็นและมองย้อนกลับไปหาความสัมพันธ์ที่เป็นการกระตุ้นจินตนาการระหว่างตัววรรณพลเองกับร่องรอยวัตถุและความหมาย

การกระตุ้นจินตนาการและสร้างการรับรู้ใหม่เกี่ยวกับเวลาผ่านพื้นผิวและวัสดุ วรรณพลทดลองด้วยกระบวนการ การทำซ้ำ ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงมายาคติทางกายภาพของวัตถุ เป็นการสร้างประสบการณ์ร่วมใหม่กับวัตถุ โดยสร้างความรู้เฉพาะเกี่ยวกับพื้นผิวที่สัมพันธ์กับเวลาและความรู้สึก การศึกษา การรับรู้ใหม่เรื่องเวลาผ่านพื้นผิวของวัสดุ วรรณพลศึกษาโดยใช้พื้นผิวเป็นสัญลักษณ์บอกถึงการเปลี่ยนแปลงของเวลา ศึกษาการเปลี่ยนแปลงความหมายไปตามวัสดุที่แตกต่างกัน และศึกษารับรู้เกี่ยวกับพื้นผิวที่ให้อารมณ์ความรู้สึกที่แตกต่างกัน



Untitle No.6

การสร้างสรรค์ผลงานชุดนี้ วรรณพลได้ให้ทัศนะคติ แนวความคิดที่เกี่ยวกับผลงานอันเป็นประเด็นปลายเปิดที่จะส่งผลต่อการพัฒนาผลงานเฉพาะตัวไว้ว่า
"เป็นการนำคุณลักษณะ คุณสมบัติ หรือประโยชน์ใช้สอยของวัตถุสิ่งของในชีวิตประจำวันที่เกิดการเปลี่ยนแปลง เสียหายไปตามกาลเวลาที่มีความหมายแตกต่างและความหลากหลายทั้งพื้นผิวและความหมาย มาทดลองและหาความเป็นไปได้โดยผ่านกระบวนการทำซ้ำ เปลี่ยนแปลง สร้างสรรค์ ให้สอดคล้องกับแนวความคิด หรือจินตนาการก็น่าที่จะนำมาสู่การกระตุ้นทางจินตนาการและสร้างสรรค์เป็นผลงานศิลปะได้ "


"เรื่องราวของวัตถุสิ่งของในชีวิตประจำวันที่ถูกทำซ้ำ เพื่อให้เกิดเรื่องราว ความหมาย และรูปทรงใหม่ที่ต่างไปจากวัตถุต้นฉบับ ซึ่งอาศัยจินตนาการเป็นสำคัญโดยเป็นการนำวัตถุมาผ่านกระบวนการถอดพิมพ์ ทำซ้ำ มีการเปลี่ยนแปลงด้านรูปร่าง และการใช้พื้นผิวที่สื่อความหมายและนำพาไปสู่จินตนาการใหม่ เป็นการผสานกันระหว่างวัตถุเดิมและพื้นผิวเดิม ไปสู่รูปทรงและพื้นผิวที่ให้ความหมายที่แตกต่างออกไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความคิดหรือแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์และการจัดการวัตถุชิ้นนั้นๆ โดยรูปแบบการนำเสนอเป็นผลงานทัศนศิลป์ประเภทสื่อผสม นำเสนอด้วยวิธีการจัดวางในพื้นที่ของห้องนิทรรศการ"






Untitle No.7

การทำงานของวรรณพลจะเริ่มต้นจากการลงไปสัมผัสกับสถานที่แวดล้อมจริงที่วัตถุเหล่านั้นดำรงอยู่ แล้วเลือกเก็บบันทึกวัตถุในชีวิตประจำวันที่ถูกเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาเหล่านั้น โดยเลือกวัตถุที่มีภาพลักษณ์ที่คุ้นชิน เพื่อนำมาผ่านกระบวนการการสร้างสรรค์ เป็นการกระตุ้นจินตนาการและเป็นการสร้างประสบการณ์ร่วมใหม่ต่อวัตถุชิ้นนั้นๆ โดยวัตถุที่ถูกเลือกสรรมานั้นจะต้องเป็นวัตถุที่มีลักษณะทางกายภาพชัดเจนทั้งทางด้านรูปทรงและพื้นผิวและมีลักษณะเป็นสามมิติ โดยสามารถให้ความหมายทางด้านเวลาออกมาได้ แล้วนำมาผ่านกระบวนการ การสร้างสรรค์ในแนวทางเฉพาะตัวของวรรณพลเอง ด้วยการนำวัตถุมาผ่านกระบวนการถอดพิมพ์ ทำซ้ำ เพื่อสร้างรูปทรงใหม่ และสื่อความหมายผ่านทางพื้นผิวและกระบวนการ ซึ่งทั้งหมดจะถูกนำมาติดตั้งรวมกันเป็นลักษณะจัดวางเข้ากับพื้นที่ เพื่อสะท้อนความหมายและแนวความคิดผ่านผลงานและกระบวนการดังกล่าว




Untitle No. 3


Untitle No.5





Untitle No.9



Untitle No.10

1 ความคิดเห็น: